Tuesday, March 26, 2013

Q&A Portion

Magandang umaga sa lahat ng walang sawang bumibisita sa My Romance Novels. Pasensiya na sa madalas na pagiging late ng mga sagot ko sa inyong mga katanungan. Madalas ay busy po ang inyong lingkod sa kanyang tunay na propesyon. Mahirap maging aspiring writer at working mom. Parang magkaibang planeta ang ginagalawan (hahaha...)
Anyway, ito na po isa-isahin ko po ang pagsagot sa inyong mga questions:
 
Anonymous said... tanong ko lang po , kung pwede na po bang magpasa ng manuscript ang isang 16 years old ?
 
Yes maaring magpasa ang 16 years old. Walang age requirement mula bata hanggang matanda pwedeng pwede basta't prosang romansa po ang ipapasa ninyo.

Anonymous said... hello! I'm a newbie and I am planning to submit a manuscript sa PHR. I just wanna ask kung paano po makaka-acquire ng pen name? gusto ko kasing gumamit ng pen name. :) hope you'll respond. thank you! :)    
 
Kapag na-appove na ang MS ay puwedeng mag-request ng pen name...sasabihan ka na magpasa ng list of pen names na gusto mo (not sure if 3 or 5) at doon ay pipili sila ng isa na maari mong gamitin exclusive with PHR once in-assign sa iyo ang pen name na iyon hindi mo iyon maaring gamitin sa ibang publications...siyempre parang courtesy kasi sa kanila iyon at identification na rin
  
Anonymous said... kelangan po ba talaga makaattend ng seminars o workshop pag natanggap ung sinulat mo? :) 
Hindi po... Kaya sulat lang ng sulat at ipasa mo na kapag confident ka na :)

Anonymous said... hi po, ms. cristine. Tanong ko lang po kung ano ung subject of your em-ail na ise-send mo sa kanila through text? iyon pa kasi ang hindi ko maintindihan. Salamat po.
 
Subject: Manuscript for Evaluation

Anonymous said... Hi, i want to submit also. mabilis ba silang mag-reply? thanks.

Yes, mabilis sila mag-reply  

 Anonymous said... hello.. hannah kaith po ito.. I'm aspiring writer.. malapit na akong matapos sa MS ko.. I'm from Gensan.. paano ko po malaman na napublished na ang MS ko..? please advice me.. since napakalayo ko from Mindanao.. Ms. Christine bigyan mo ako ng inspirational message kahit nasa malayo ako ay mabigayan ninyo ako ng encouragement for being aspiring writer.. I love PHR! I hope PHR could love me too.. GOD BLESS to all staff of PHR.. sana mabigyan pansin ang Novel ko..

lahat tayo ay love ang PHR at ang magagaling na writers na sina Ms. Angel, Ms. Sofia, Rose Tan, Martha Cecilia, Sonia Francesca, Vanessa, Belle Feliz, Princess Faye, Yna Paulina, Heart Yngrid and naku napakarami pang iba. Tulad mo ay wish ko rin maging gaya nila kaya patuloy akong nagsusulat...sana ay palarin balang araw. kahit nasa malayo ka ay okay lang yan email mo lang yan. Pagna-approve na yang MS mo ay inform mo sa kanila na malayo ka...baka pwede kayong magkaroon ng agreement about terms of payment example baka puwede through your personal bank account ipadala. Alam ko may writer na naka-base sa Japan kaya sigurado puwede yang case mo mo na yan. happy writing Hannah Kaith

 Kc Marie said...If na approved na ba yung manuscript mo.? May matatanggap ka bang income? 
Yes Kc Marie meron 
 
Aivan Reigh Vivero said...
Hi guys! Hindi ko na kayo iisa-isahin. :) Pero gusto kong magbigay ng 'tip' kunu sa inyo. I'm Aivan Reigh and I submitted my manuscript last November 2012 and got the editor's feedback on December, of the same year. It was approved - fortunately. But before I got my first approved MS, nagkaroon muna ako ng lumalagapak na REJECT. It wasn't easy... but I took it by heart. I learned from the rejection. Sinunod ko ang mga pointers na ibinigay ng editor, that's why I got my second MS approved.

Sa mga nagbabalak magpasa, mas maigi kung less ang English. Okay naman kasi ang pure Tagalog. Lalung-lalo na sa kagaya ko na di naman magaling mag-Ingles. Minsan kasi, doon pa nagkakaproblema "too-much English" daw.

At yung tungkol sa edad, kesehodang 10 years old ka lang, as long as may kakayahan kang magsulat ng naaayon sa format ng PHR, aba'y pasok ka sa banga kaibigan.

At ang pinakamabisang tip na maibibgay ko sa inyo guys, magbasa kayo ng magbasa para mas matuto kayo ng tamang formula. Naaaral naman lahat ng bagay.

At ngayon pa lang, matuto na kayong bumaybay ng mga salita ng BUO. Iwasang gumaya sa mga JEJEMON. Jejejeje. Dapat ngayon pa lang, mahalin mo na ang bawat letra. Kasi ang mga letrang ito ang bubuo ng mga salitang magagamit mo sa isang pangungusap na siya namaang bubuo ng kwentong magpapayaman sayo. :)

So ayun, magsama-sama na tayo sa pagpapayaman. Hehehe. Hanggang dito na lang muna. Mag se-seven AM na pala ng umaga, matutulog pa lang ako. Hehe.

Kung may tanong kayo, email niyo lang ako, try kong saguting lahat ng mga tanong niyo. Ito email ko: iamaivanreigh@gmail.com

At pwede niyo ring dalawin ang site ko kung trip niyong maumay sa mga kabaliwan ko. Hahaha.

Good morning guys! Keep on writing! ^_^

Anonymous said... pdf file ba ang dapat i-send o talagang MS word lang ang gagamitin??? Pano ang copy rights issue??? Plagiarism and stuff??? Secured ba yung story namin if ever na ireject Sya???

Yes MS word ang gagamitin. maari mong i-email ang concern na iyan sa PHR mismo sila ang makakasagot niyan

Gidget said... I'm planning on submitting a manuscript sa PHR. Ano ang requirement nila sa font na gagamitin, line spacing and margin? Thank you. 
 
1 inch ang margin, 12 ang font size, Times New Roman, double space...

Anonymous said... kung malayo yung location mo,pano ka po ba mababayaran incase accepted yong MS mo?
Same answer I've given to Hannah Kaith you could talk to PHR about that siguro puwede through bank account nila ideposit ang payment kapag na-approve ang MS mo.

Ayan ay natapos na ang ating tanungan portion. Good luck to all of us. Sana bago manlang matapos itong taong 2013 ay marami na sa atin ang may approved manuscripts na. God bless you all and thank you again for dropping by. 

3 comments:

Unknown said...

Hi gurl. Pwede ba akong mag-send ng link dito? Gusto ko ring makatulong sa mga gustong maging writer ng PHr. :)

http://iamaivanreigh.blogspot.com/2013/04/tips-for-aspiring-tagalog-romance-writer.html

jannjavate said...

Hi po!newbie writer po ako,katatapos lang po ng MS ko. I want to know if may age limit po ba na maging romance writer,coz I'm still fifteen and I'm already done with my novel and ready to submit na po.:)

Anonymous said...

unemphatic blcitymhi po!newbie writer po ako,katatapos lang po ng MS ko. I would like to ask if may age limit po ba kapag mag-submit ng MS?Would the publisher question if i'm still a minor?