Tuesday, November 29, 2011

Precious Hearts Romances: How to Submit a Manuscript

     When you are a reader of Precious Hearts Romances pocketbooks, you should notice that one among the first few pages has the answer to how to submit a manuscript of a Tagalog romance novel. If you have the creative talent to write a Tagalog romance novel, then what are you waiting for? This maybe your chance to get published. Prepare a manuscript with 23,000 to 24,000 words divided in 10 chapters.

     It will be easier if you are already a reader of PHR pocketbooks. By being a reader you will get an idea of the kind of stories that will work. Meaning stories that have the chance to get published. If it is your first time to write for PHR, then try reading a few pocketbooks first. You'll notice that "kilig" factor is present in every book. Majority of readers of this kind of books are after the funny, cute and touching stories behind two people falling in love. When writing a Tagalog romance novel, use this formula:

step 1: Boy meets girl
step 2: They fall in love
step 3: Conflict arises
step 4: They kiss and make up
step 5: Happy ever after

     All pocketbooks have happy endings because this is what the readers want! Now, once you're done with your manuscript and feel that you are ready to submit it. Compose an email, attach your manuscript and resume and sent to: ed2rialstaff@yahoo.com. After sending your work, text your name, title of manuscript and subject of your email to: 09109854715. You'll receive a reply on when you could follow up your work.

     In my case, I am crossing my fingers up to now that it will pass the standards of the editor. I was told that I could follow up after a month from the time they received my manuscript. Good luck to all aspiring writers!

108 comments:

Anonymous said...

so pwede pa po ba yan hanggang ngayong 2012?

mark

Cristine said...

hi mark,
pwde mag-email sa kanila or magdala sa office nila ng manuscript. Wala nmn deadline of submission.

Anonymous said...

Hello, tanong lang po if kapagka nagpasa ba ng manuscript at nakapagsend na ng text message ay magrereply kaagad yong receiver o it takes several days bago magreply. Nagpasa po kasi ako ng manuscript ko via email at nagtxt din. pero wala namang nagreply so, gusto kung malaman kung ganun din yong nangyari sa inyo. Salamat po.

Anonymous said...

Hi. Pwede ko bang malaman kung nagreply na sila sayo? Gusto ko rin kasing magpasa ng akin. =)

Maia Vivar said...

I'd like to get published but I don't know if there's payment of some sort. Is there?

Cristine said...

@anonymous
In all fairness to PHR staff, they promptly reply thru text and email. I get a reply a day or two from time of submission.

@Maia Cristianne
You get paid for an approved romance novel manuscript for P6-7thou depending on the publisher. You can write essays and get paid too. There are many online writing sites. Try Essays.ph, Odesk, Review Stream and there are many others in the net.

Maia Vivar said...

But am I suppose to pay them? I'm sorry. It's my first time trying to get my book published :)

Cristine said...

@ Maria Cristianne
No, you don't have to pay them. You just have to give them a copy of your manuscript

Maia Vivar said...

Ah ganun pala. Hehe. Salamat :) Kahit sa PHR? Ganun din? Will that apply to all publishers? :) Sorry... Newbie kasi ako pagdating sa pagpapapublish T_T At oo, nagtatagalog ako. Sorry kung nanose bleed ka. Yung iba kasi nanonose bleed sa english ko hehe.

Cristine said...

@maria cristianne
During the workshop napag-usapan na hindi lahat ng publishers pare-pareho kung magbayad. PHR yata ang highest paying ngayon. Sa royalties iba't iba rin ang patakaran ng publishers. Siguro sa Bookware publishing hindi rin nagpapabayad kasi tumatanggap din sila ng manuscripts thru email.
I don't mind whichever you use, both English and Filipino are both fine with me. Thanks :)

Anonymous said...

May age requirements po ba yan?

Cristine said...

@anonymous
wala pong age requirement :) basta kayang sumulat ng romance novel in popular Tagalog language puwede.

Anonymous said...

Arigatouguzaimasu, Cristine-san! :D

Maia Vivar said...

Ah ganon po pala? Sige, thank you po talaga! By the way, It's Maia Cristianne not Maria :)

Anonymous said...

i would like to ask po kung hindi ka taga-manila. i mean i'm from Cebu po kasi kung okay pa rin pong pumasa ng manuscript.

Anonymous said...

gusto ko lang pong itanong kung okay lang po ba magpasa ng manuscript kahit na taga-Cebu po or iba pang lugar or probinsya hindi lamang taga-Manila...

Cristine said...

@Maia Cristianne
Sorry for that haha Maia Cristianne, there I got that one right, this time. :)

Cristine said...

Hi anonymous writer from Cebu. I'm in QC. That makes it easy for me to attend writing workshops held nearby.
You could email your MS. That's what I do. You see, I'm working and have no time to frequently go to publishing houses.
Happy writing!

Maia Vivar said...

Good! Haha! Anyhow, I only have to email them my MS, right? Nothing else?

Cristine said...

@Maia Cristianne
Attach a soft copy of your resume since it's your first time to submit your MS.

Peter said...

Hello, I am a new writer. I actually have a romance novel but it actually had a more than 30 chapters. I divided the novel based on the progression of the story (i.e. first part-boy meets girl, and so on) so the editors may opt to read first the first part. Then if it clicks to them, I would like to send the next parts of the novel.

I would like to do that so the editors will not have a lot of time spent on reading the whole novel. so at least they can have a glimpse of what's going to happen if they read the first part.

I made a synopsis for the second part (attached on the 1st part itself) so they can read what's going to happen (i.e. love and conflict arises).

What can you suggest? Should I pursue on sending the manuscript even if I am a first-time sender/writer? Please do reply. Thanks.

Cristine said...

@Peter
Hi. I suggest you check out the novels being written under the publishing outfit where you are aiming to submit your work. One of the requirements of PHR is to submit the novel with a word count of 23,000-24,000 words and presented in total of 10 chapters. you may email them your concern at ed2rialstaff@yahoo.com.

I am striving to get published and I don't have much experience in writing.

Anonymous said...

hello po. I'm May, gusto ko po sanang magsubmit ng manuscript kaya lang po baguhan lang po ako at series po ung mga nagawa ko. okay lang po ba un na first work ko or dapat po ba na single story pa lang muna po?

Cristine said...

Hi May. Ok lang na series agad ang gusto mong ipasa. Ilahad mo lang agad sa email mo na series ang isa-submit mo. May advantage nga pag series dahil makikilala mo ang magiging editor ng mga MS mo.

Anonymous said...

Hi Maia, saan po ba ang office ng precious hearts romances? I'm from qc also and i write for a living. Thank you.

Anonymous said...

Hello po! First time ko pong mag-submit ng MS. Ang alam ko po kailangan pa ng resume. Anong klaseng resume po ba yung kailangan? And, is it okay kung minor palang po ako pero mag-susubmit na po ako ng MS ko sa PHR? Hope you'll reply!

Anonymous said...

Hi po, tanong ko lang if is it really necessary na itext iyong number? Di po ba pwedeng magsend na lang po ng MS thru e-mail? And about po sa resume, pwede na po ba akong magsend nun eh highschool student pa po ako?

Anonymous said...

Hello po sa inyo Ma'am Cristine, tanong ko lang po kung pwedeng taglish iyong MS? At tsaka, may pattern po bang kailangan sundin o pwedeng free style? Iyong MS kasi na sinusulat ko ay parang diary iyong style or katulad nung sa Diary of a Wimpy Kid ang style. Okay lang po ba iyon?

Unknown said...

Ine-edit pa po ba yung pinasang manuscript pag naka-pasa? saka po tumatanggap din po ba ng mga romance genre pero may kasamang fantasy yung mga ganun?

Anonymous said...

Hello po! Ako po si Zhanta. nabasa kopong umaattend po kayo ng writing workshop, magkano poba at saan? gusto kopo sanang mas mahasa pa po sa pagsusulat bago magpasa.

Anonymous said...

Hello po ate. As is kailangan ba talaga ng resume pag first time kang mag susubmit? I really want to write for PHR. My dream since elementary.

Ano pa po kailangan pag first time kang mag susubmit?

liezl said...

kung marunong lang sana akong magsulat... noon p asana ako nagsubmit.haha... pero hanggang reading lang ako eh, yet i totally enjoyed it..

Read PHR Online: http://random-stuff-online.blogspot.com/

Joline said...

Tumatanggap po ba ng novel na ang may gawa ay 14 years old lang?

Anonymous said...

hi, im joanne.. if you wrote a manuscript po ba, kelangan o required ka talaganag umattend ng mga writing seminar or workshops? :)

Anonymous said...

pwede po ba kung may 30 chapters yung story? at teenage fiction po?

faith delideli said...

hi po. i'm faith. 14 years old pa lang po ako. pwede na po ba ako makapagpasa ng story? kahit hindi pa nakakatapos ng highschool? naiipon na po kasi yung mga story ko, almost 12 stories na po nagagawa ko, eh i think kesa naman po mabulok sa computer eh, ipasa ko na lang po dito. pwede po ba? kahit 14 years old? and, yun po bang manuscript yung dapat ay 23,000 words? o yun pong story na mismo?

faith delideli said...

hi po. i'm faith. 14 years old pa lang po ako. pwede na po ba ako makapagpasa ng story? kahit hindi pa nakakatapos ng highschool? naiipon na po kasi yung mga story ko, almost 12 stories na po nagagawa ko, eh i think kesa naman po mabulok sa computer eh, ipasa ko na lang po dito. pwede po ba? kahit 14 years old? and, yun po bang manuscript yung dapat ay 23,000 words? o yun pong story na mismo?

Cai-cai said...

Hello po. I'm Isabel. Matagal na po akong nagsusulat. Siguro ang problema is medyo may fear po ako na baka ma-reject ang mga gawa ko. Hehe :) anyhow, gusto ko parin sanang i-try. Mag-iipon muna ako ng pang-isang pisong confidence. Hehe. Please send me some 'good lucks'! Thanks...

Cai-caii said...

Hello po. I'm Isabel. Matagal na po akong nagsusulat. Medyo may fear lang po siguro ako na ma-reject ang mga ginagawa ko. Pero i think its time na makita sila ng mundo. Char! hehe. Gusto ko na sanang i-try ngayon. Please send me your 'good lucks' Thanks. Hehe

Cristine said...

This is the address of Precious Pages Corporation Main Office: #83 Sgt. E. Rivera (along C-3 Road), Quezon City.

For those asking if there is an age requirement...None. There is no age requirement.

If it is your first time to submit, attach a soft copy of your resume to your email together with the MS.

@Caicai / Isabel goodluck sana ma-approve ang MS mo. Congratulations also coz you got the courage to submit your work.

Para sa mga 1st time magsa-submit maganda kung familiar kayo sa mga PHR pocketbooks and sa umpisa ng book nakalagay kasi doon ang requirements and email address kung saan maaring ipasa ang naisulat nyo.

Anonymous said...

tanong ko lang po , kung pwede na po bang magpasa ng manuscript ang isang 16 years old ?

Anonymous said...

hello! I'm a newbie and I am planning to submit a manuscript sa PHR. I just wanna ask kung paano po makaka-acquire ng pen name? gusto ko kasing gumamit ng pen name. :) hope you'll respond. thank you! :)

Anonymous said...

kelangan po ba talaga makaattend ng seminars o workshop pag natanggap ung sinulat mo? :)

Anonymous said...

hi po, ms. cristine. Tanong ko lang po kung ano ung subject of your em-ail na ise-send mo sa kanila through text? iyon pa kasi ang hindi ko maintindihan. Salamat po.

Anonymous said...

hi po, ms. cristine, tanong ko lang po kung ano po ung subject of your e-mail na ise-send through text. Un po kasi ang hindi ko maintindihan. Hindi ko po alam kung anong subject ung tinutukoy nila doon. Salamat po.

Anonymous said...

Hi, i want to submit also. mabilis ba silang mag-reply? thanks.

Anonymous said...

hello.. hannah kaith po ito.. I'm aspiring writer.. malapit na akong matapos sa MS ko.. I'm from Gensan.. paano ko po malaman na napublished na ang MS ko..? please advice me.. since napakalayo ko from Mindanao.. Ms. Christine bigyan mo ako ng inspirational message kahit nasa malayo ako ay mabigayan ninyo ako ng encouragement for being aspiring writer.. I love PHR! I hope PHR could love me too.. GOD BLESS to all staff of PHR.. sana mabigyan pansin ang Novel ko..

Anonymous said...

hello.. hannah kaith po ito.. I'm aspiring writer.. malapit na akong matapos sa MS ko.. I'm from Gensan.. paano ko po malaman na napublished na ang MS ko..? please advice me.. since napakalayo ko from Mindanao.. Ms. Christine bigyan mo ako ng inspirational message kahit nasa malayo ako ay mabigayan ninyo ako ng encouragement for being aspiring writer.. I love PHR! I hope PHR could love me too.. GOD BLESS to all staff of PHR.. sana mabigyan pansin ang Novel ko..

Anonymous said...

hello.. hannah kaith po ito.. I'm aspiring writer.. malapit na akong matapos sa MS ko.. I'm from Gensan.. paano ko po malaman na napublished na ang MS ko..? please advice me.. since napakalayo ko from Mindanao.. Ms. Christine bigyan mo ako ng inspirational message kahit nasa malayo ako ay mabigayan ninyo ako ng encouragement for being aspiring writer.. I love PHR! I hope PHR could love me too.. GOD BLESS to all staff of PHR.. sana mabigyan pansin ang Novel ko..

Unknown said...

If na approved na ba yung manuscript mo.? May matatanggap ka bang income?

Unknown said...

Hi guys! Hindi ko na kayo iisa-isahin. :) Pero gusto kong magbigay ng 'tip' kunu sa inyo. I'm Aivan Reigh and I submitted my manuscript last November 2012 and got the editor's feedback on December, of the same year. It was approved - fortunately. But before I got my first approved MS, nagkaroon muna ako ng lumalagapak na REJECT. It wasn't easy... but I took it by heart. I learned from the rejection. Sinunod ko ang mga pointers na ibinigay ng editor, that's why I got my second MS approved.

Sa mga nagbabalak magpasa, mas maigi kung less ang English. Okay naman kasi ang pure Tagalog. Lalung-lalo na sa kagaya ko na di naman magaling mag-Ingles. Minsan kasi, doon pa nagkakaproblema "too-much English" daw.

At yung tungkol sa edad, kesehodang 10 years old ka lang, as long as may kakayahan kang magsulat ng naaayon sa format ng PHR, aba'y pasok ka sa banga kaibigan.

At ang pinakamabisang tip na maibibgay ko sa inyo guys, magbasa kayo ng magbasa para mas matuto kayo ng tamang formula. Naaaral naman lahat ng bagay.

At ngayon pa lang, matuto na kayong bumaybay ng mga salita ng BUO. Iwasang gumaya sa mga JEJEMON. Jejejeje. Dapat ngayon pa lang, mahalin mo na ang bawat letra. Kasi ang mga letrang ito ang bubuo ng mga salitang magagamit mo sa isang pangungusap na siya namaang bubuo ng kwentong magpapayaman sayo. :)

So ayun, magsama-sama na tayo sa pagpapayaman. Hehehe. Hanggang dito na lang muna. Mag se-seven AM na pala ng umaga, matutulog pa lang ako. Hehe.

Kung may tanong kayo, email niyo lang ako, try kong saguting lahat ng mga tanong niyo. Ito email ko: iamaivanreigh@gmail.com

At pwede niyo ring dalawin ang site ko kung trip niyong maumay sa mga kabaliwan ko. Hahaha.

Good morning guys! Keep on writing! ^_^

Anonymous said...

pdf file ba ang dapat i-send o talagang MS word lang ang gagamitin??? Pano ang copy rights issue??? Plagiarism and stuff??? Secured ba yung story namin if ever na ireject Sya???

Gidget said...

I'm planning on submitting a manuscript sa PHR. Ano ang requirement nila sa font na gagamitin, line spacing and margin? Thank you.

Anonymous said...

HI CRISTINE...IM MARISSA MESA,FAN PO AKO NG PHR AT SA LAHAT PO NG MGA WRITER KATULAD NIYO..AT AKO PO AY NANGANGARAP DING MAGING ISANG WRITER AT NAKAGAWA NA RIN PO AKO NG MANUSCRIPT KO PO,PERO PANU PO UN NASA NOTEBOOK PA LANG PO,HINDI NAMAN AKO MARUNONG KUNG PAANU AT WALA DIN PO AKONG SARILING LAPTOP OR TABLET...NAG RERENT LANG PO AKO SA COMPUTER SHOP SA BAYAN.SANA PO AY MAREPLAYAN NIYO AKO NOW...THANKS.

Unknown said...

Finally saw this one again! :)

Guys, nag-effort talaga ako para sa inyo. Ito ang mga natutunan ko sa workshop. Hehe.

http://iamaivanreigh.blogspot.com/2013/04/tips-for-aspiring-tagalog-romance-writer.html

Fran Cheska Jae said...

ate Cristine!
tapos na po yung MS ko,
pwede pong magbigay ka ng Step-by-step procedure kung paano ipapasa at saang Microsoft Office..
Thank you very much po :))

Anonymous said...

Hi!
Im finish with my "Oh so first Manuscript"
Ask ko lang po kung pwedeng manghingi ng Step-by-step procedure at kung saang Microsoft office ipapasa..
Please :)
thanks po:)

Anonymous said...

ask ko lang sana dahil i am in state of confusion po,shall we call ourselves a writer, an aspiring writer or a freelance writer?

Unknown said...

Hello! Can I ask kung may age limit ba? Underage palang po kasi ako, nagpasa ko ng manuscript sa ibang publishing sites kaso they've rejected me, kasi nga I'm still underage.

tumataengbolpen said...

Pano po ba gumawa ng resume? I mean, yung mga resume formats kasi na naka-sulat sa net is not applicable for me.

tumataengbolpen said...

Pano po ba gumawa ng comprehensive resume? I'm still a student and I just want to try this stuffs :D

Unknown said...

hi po gusto ko lang pong magtanong kung doon sa pag-e-email ng manuscript ay gagamitin mo yung account mo sa yahoo..

Anonymous said...

tanong ko lang po kung doon sa pag-e-email ng manuscript ay yung account mo sa yahoo ang gagamitin mo...

Cristine said...

puwedeng yahoo mail, gmail or any email add. wala nmaan naka-specify

Cristine said...

you can make a resume kahit na student ka pa lang. research for a simple template and fill it up the info applicable to you

Cristine said...

I'm sorry to learn that may nare-reject just because of age requirement sa PHR wala namang age requirement

Cristine said...

Ito, base sa pagkakaintindi ko ha. Freelance writer kapag nagsusulat para sa iba't ibang publishing company or online writing community hindi nakatali ang oras niya at hindi naka-contract sa iisang publishing house lang. Aspiring writers ay yung mga nagnanais na maging ganap na manunulat, ito iyong mga wala pang napa-publish na work in print ang online.

Cristine said...

in print and online

Rhisa C. said...

Hello! Gusto ko lang po malaman kung yun pong naipasa at naaprubahang manuscript e ipa-publish po ng PHR at sa name ng author maike-credit? And if na-publish po, ano naman po kaya ung benefits para sa nagsulat? Salamat po :)

Anonymous said...

hello! para sa lahat ng mga aspiring writers na tulad ko, ang masasabi ko lang, never ever ever give up for your passion. ako ay hinahambalos ngayon ng matinding bagyo sa buhay, at ang pagsusulat lang ang nakakapitan ko, kay go lang lang para sa mga tulad natin! sabi nga ni jane eun, Fight!

Anonymous said...

hi, i'm marielyn. i'm an aspiring writer nakapagpasa na ako ng MS sa phr thru email. and received a reply to follow up the result after a month. tanong ko lang, 1month ba talaga bago ko malalaman kung approved o rejected ang MS ko? hihintayin ko pa ba ang 1month para mag-follow up ako or pwedeng i-inform na ako pag may editor ng nakabasa sa MS ko if approved iyon or reject? curios lang po. and excited sa magiging result..:)

Unknown said...

hi ms. cristine. i'm marielyn. curious lang po sana ako malaman kung posible bang i-inform ang sender thru email or text kung ano result ng manuscript niya kahit hindi na hintayin ang 1 month basta may makabasa na editor kung pasa o lagpak ang MS? at pwd rin ba magpasa ng bagong MS kahit di pa nalalaman ng sender kung ano result ng 1st MS niya?

Cristine said...

Hi, Marielyn Berueco. Yes pwede kang magpasa ng bagong MS kahit wala pa ang result ng naunang MS na ipinasa mo. 1 month talaga sila nag-eemail ng result, minsan maaga by 1 week. Kapag na-late naman sa 1 month okay lang na mag-follow up. indicate mo lang ung title ng MS na ipina-follow up mo.

Unknown said...

hi, im sofiajade .paano ba gumawa ng resume for phr? magsu-submit ba ako 1st ng MS ko or pass muna ako ng resume??

the-fashion-blitz said...

Hi ma Cristine. kumusta na po yung MS niyo? Na-approve na po ba? :)

the-fashion-blitz said...

Hi Miss Cristine. Kumusta po yung MS niyo? Na-approve na po ba? :))

Anonymous said...

Hi, Miss Cristine. Si Mae po ako. Tanong ko lang po, yun po bang payment for PHR eh per manuscript o per printed book? Aspiring writer po but sabi ng mama ko the income for writers is not worth much daw. I don't really care about it but gusto ko lang may mai-rebut sa mother ko. thank you.

Anonymous said...

hi po, Im a Student of Quezon City Polytechnic University, gusto ko lang pong itanong kung pwdeng mag OJT sa company nyo? gusto ko po kasi mag ojt sa PHR. salamat po! txtback. :D

Anonymous said...

hi po, Im a Student of Quezon City Polytechnic University, gusto ko lang pong itanong kung pwdeng mag OJT sa company nyo? gusto ko po kasi mag ojt sa PHR. salamat po! txtback. :D

Unknown said...

hi ms. cristine, fortunately ay na-approved ang first novel na pinasa ko sa phr. i feel so blessed po. pero 4days ago ko na pinasa yung requirements na sinabi sakin. like, teaser, caption and pen name, pero wala pa po akong na-receive na feedback. and di ko po alam paano kukunin yung check na sinabi..may requirements po ba para ma-prove ko na ako yun?. please help... first timer po kaya medyo shunga..:)hehhe

Anonymous said...

Hello Ms. Cristine...when I' on my way to Quezon province, may nakatabi ako na nagbabasa ng Precious pocketbook. Nacurious ako kasi iba yun cover sa nakikita ko sa cover ng Lovely bride ngayon. Mabait naman yun katabi ko pumayag na hiramin ko yun pocketbook. It's really from precious! and the writer is really good! Hindi ako mahilig magbasa ng pocketbook but when I started reading the first page, hindi ko na mabitiwan. The title is Samantha and Jefferson by Belle. Kaya lang bakit wala akong makita na pocketbook nya sa National Bookstore?

Anonymous said...

Hello Ms. Cristine...when I' on my way to Quezon province, may nakatabi ako na nagbabasa ng Precious pocketbook. Nacurious ako kasi iba yun cover sa nakikita ko sa cover ng Lovely bride ngayon. Mabait naman yun katabi ko pumayag na hiramin ko yun pocketbook. It's really from precious! and the writer is really good! Hindi ako mahilig magbasa ng pocketbook but when I started reading the first page, hindi ko na mabitiwan. The title is Samantha and Jefferson by Belle. Kaya lang bakit wala akong makita na pocketbook nya sa National Bookstore?

Anonymous said...

Hello Ms. Cristine...when I' on my way to Quezon province, may nakatabi ako na nagbabasa ng Precious pocketbook. Nacurious ako kasi iba yun cover sa nakikita ko sa cover ng Lovely bride ngayon. Mabait naman yun katabi ko pumayag na hiramin ko yun pocketbook. It's really from precious! and the writer is really good! Hindi ako mahilig magbasa ng pocketbook but when I started reading the first page, hindi ko na mabitiwan. The title is Samantha and Jefferson by Belle. Kaya lang bakit wala akong makita na pocketbook nya sa National Bookstore?

Unknown said...

ms. cristine, pwede ko rin po ba malaman kung ilang araw bibilangin bago ko makuha yung check ko after ko pong ma-recieve ung reply na approved po ang MS ko?

Unknown said...

Good Afternoon, Ms. Christine.. Alam ko pong sanay na kayo sa mga ganitong query. Im an aspiring writer. Pero nag comment po ako to praise you ma'am.. ang tiyaga nyo pong sumagot sa tanong ng mga tulad naming takot at wala pang masyadong alam sa pagpapasa ng manuscript.. pwd ko po bang malaman kung may libro na kayong nai-publish... gusto ko po sanang bilhin at pag-aralan kung paano niyo itinatawid bawat kwento.. i dont have too many people around me to pat me on the back and give constructional criticism about my writing. actually, none of my family knew that i wanted to be a writer. i want to prove them something kaya po gusto kong mkapag-publish ng nobela. I will very much appreciate po mkung sasagutin niyo ito... goodluck po and godbless... :)

Unknown said...

share ko lang po ito:>..nakakataba po ng puso na pinupuri po mga manuscript na gawa mo mismo..nag start po ako magsulat sa notebook nung first year ako.pinag patuloy ko din po ang pag babasa.at ngayong first year college na po ako.binasa ko mga old manuscript ko.nakita ko po ang mga pagkakamali ko.mostly sa grammar at kulang po ako sa explanation.
kaya minabuti kongg sumulat uli at unti unti ko pong nakikta ang mga pagkakaiba.improval kumbaga.marami na pong nakabasa ng mga manuscript ko at lahat po sila,iisa sinasabi "publish! publish!" tinutulak nila akong i-publish sa wattpad ang mga iyon .pero mas gusto ko po sa phr.hahaha choosy kasi ako :) iyon lamang po..ayoko ng magmayabang hahaha

Unknown said...

share ko lang po to ah ") nag start po akong magsulat sa notebook when i was in first year high school.may kaisa isa po akong tagabasa sa mga manuscript ko.at iyon ay walang iba kundi ang sarili ko lang din :) natatakot po kasi akong pagtawanan kapag nabasa nila ang mga iyon.kaya ngayong first year college na po ako,pinagpatuloy ko ang pagsusulat tas pinag compare ko iyon sa mga old manuscript ko.may big improval naman po.then,nagkaroon po ako ng kunting confidence para ipabasa po ang mga iyon sa iba,nakakataba po pala ng puso ang mapuri ang mga gawa mo mismo. at lahat sila iisa po iyong sinasabi.."publish! publish!" sabi po nila, sa wattpad daw po pero mas willing ako sa phr..choosy eh :) iyon lamang po...yoko na magmayabang

Rania Faris said...

Tumatanggap po ba sila ng medyo Horror Love Story

Rania Faris said...

Hello po, Tumatanggap po ba sila ng Horror o di kaya Action

Anonymous said...

Hi po! Tumtangap po ba ng ojt ung company ng precious hearts romance? At kung tumtnggap man po', pumipirma po ba sila ng memorandum of agreement? Pasensya na po sa tanong..salamat po!

Anonymous said...

Hi Ms. Christine .. available pa rin ba yang e-mail na yan until now ? Thank you :)

Anonymous said...

Hi Ms. Christine .. available pa rin ba yang e-mail na yan until now ? thank u :)

Anonymous said...

Bakit ganun tumatawag ako sa contact phone ng corp. n'yo kaso wala namang sumasagot. Itatanung ko lang kung tumatanggap ba ang corp. Ninyo ng isang kwento na may POV what I mean mismong yung tauhan ang nagsaad ng takbo ng istorya, pero may dahilan naman kung bakit iyon ang porma ng nobela na iyon at ganun din maari din bang only a pseudonym lang ang gagamitin kong pangalan bilang may-akda

Inaasahan ko na pauunlakan ninyo ang mga in-offer ko sa inyo paukol sa istorya at sa pagkatao ng may-akda kung sakali mang manais ninyo padadala ao ng maliit na parte ng istoryang inisasaad ko sa inyo.

Maraming salamat sa ano mang responseng maari ninyong ibigay.


Tasiony Gangis Tao
(Tan Gang Tao)

Anonymous said...

Bakit ganun tumatawag ako sa contact phone ng corp. n'yo kaso wala namang sumasagot. Itatanung ko lang kung tumatanggap ba ang corp. Ninyo ng isang kwento na may POV what I mean mismong yung tauhan ang nagsaad ng takbo ng istorya, pero may dahilan naman kung bakit iyon ang porma ng nobela na iyon at ganun din maari din bang only a pseudonym lang ang gagamitin kong pangalan bilang may-akda

Inaasahan ko na pauunlakan ninyo ang mga in-offer ko sa inyo paukol sa istorya at sa pagkatao ng may-akda kung sakali mang manais ninyo padadala ao ng maliit na parte ng istoryang inisasaad ko sa inyo.

Maraming salamat sa ano mang responseng maari ninyong ibigay.


Tasiony Gangis Tao
(Tan Gang Tao)

Unknown said...

Magandang araw sa inyo maitanong ko lang kung maari ba na magpasa ng isang kwento na may POV ibig ko bang sabihin na ang istorya ay pinapatakbo ng bawat tauhan, may dahilan naman ang istorya kung bakit ganoong porma ng panulat ang ginawa ng may-akda, kung hindi ninyo naunawaan ang ibig naming sabihin maari naman kaming magpadala sa inyo ng maliit na detalye o bahagi ng istorya. Saka din pala kung maaring paanyayahan ninyo ang offer namin sa inyo maari din bang itago ang katauhan ng may- akda sa ngalang Tan Gang Tao.

Maraming salamat kung ma-ibigan man ninyo o hindi ang nais namin para sa inyo ganun din sa may-akda ng sinasabi naming nobela.



Lubos na gumagalang sa inyo.

Tasiony Gangis Tao
(Tan Gang Tao)

Anonymous said...

Hello po, tanong lang po wala bang pag asa ang ma published ang mga hindi obviosly happy ending na story? o Yung hindi magkakasama ang dalawang bida sa huli?

Anonymous said...

Hello po tanong po sana ako, wala po bang pag asang ma pblished ang mga hindi happily ever after na story? Yng tipong medyo may lungkot sa huli

Shiann said...

Hi Ms. Cristine..magtatanong lang po sana ako kung walang na-receive na feedback from PHR ibig sabihin rejected ang MS? Kasi po almost 3 months na since ipasa ko ang MS ko and ilang beses na rin ako nag-follow up pero la pa rin clang feedback.

cecilia said...

good morning po, miss cristine, thank you for this post. i am a hopeful writer and very much interested in submitting my manuscript. i have some novels available for free reading online and i've been wanting to be published.

sana p'wede pa rin mag-pass sa e-mail na ibinigay n'yo hanggang ngayon (pati na ung cellphone number). :)

royalpain/rp said...

i love writing such love stories..
how can i participate?
in what way?
is there any qualifications?

thank you and be bless.

Unknown said...

hi ms.cristine gud eve.. ngpasa aq ng manuscript ko at nagfolow-up ndn. gs2 ko lng mlaman kng ngrresponse bah cla trgh email kng pasa o lagpak ang manuscript ko? matagal bah cla mgresponse once nah ngfolow-up ka? mga ilang araw pa ang hhntayin ko?

ty =')

Anonymous said...

Hello po! I'm Beverly, gusto ko lang po sanang malaman kong umaabot talaga ang pagbibigay ng result ng limang buwan? nagsubmit po kasi ako noong May pa pero hanggang ngayon wala pa pong resulta. Normal lang po ba yun? Thank you po and Godespeed!

Anonymous said...

Miss Cristine, more than one month na pero wala pang reply sa follow up ko? ganun po ba talaga yun?

Anonymous said...

Hi po curious lang po talaga ako..nagugulhan lang po kasi ako kung yung sa manuscript ikaw ba mag susulat ng ganito example"gusto k siya"ani ni mark ganyan po o tuloy tuloy po ban na pagsulat gusto ko kasing magsulat pero wala akong masyadong alam kung aano ko sisimula andami nag pa pop-up sa utak ko na mga love story but I don't know how to start,,o sila na maggaganun?tanx ms.cristine

Anonymous said...

Hi po. Im Jamaico Julom. malapit na pong matapos ang MS ko pero may alanganin pa rin akong mag-submit if ever matapos man... kasi lalaki po ako at napansin ko sa phr, lahat ng mga writers ay babae po. Paano po 'yon?

puzzleddreamer said...

Err... Hi po! I'm just wondering if PHR might consider my MS kung about sya sa love story ng mga 19 or 18 yr old palang na bida? Yung teens pa po? kase yung mga nababasa ko puro mga young adult na yung mga bida at kalimitan may mga *ehem* sorry for this, May mga BS pa. Err.. I'm just asking if they will try publishing a light-sided love story na pwede sa teens?? <3

Anonymous said...

hello po, lahat po ba ng story ay napapublish?

Unknown said...

Hello po, Pwede pa po ba yan hanggang ngayon? Gusto ko po sanang magsend eh. Kung magsesend po ba ako mapa-publish ba yun? Please reply, Thank you! :)